Chuẩn bị quy chế nhập và bán ô tô cũ đàm đạo với báo chí, Phó trưởng phòng nghiệp vụ thương chính TPHCM Nguyễn Hữu Thịnh cho biết, Hải quan thị thành đang phối hợp với các ban ngành khác soạn thảo quy chế nhập cảng ô tô cũ dưới 19 chỗ ngồi trên địa bàn thành thị, mặc dù hồ hết các quy định của Bộ Tài chính đã rõ và chỉ cần chờ thời khắc để ứng dụng. Tránh được nhiều khoản thuế, phí.Tiết kiệm được khá nhiều tổn phí đó là một trong những cái “lợi” lớn nhất khi quyết định mua xe ô tô đã qua sử dụng. Qua tham khảo kinh nghiệm quốc tế và bàn luận bàn thảo, chúng tôi đã đưa ra định lượng và bên Bộ đã đưa ra mức 6 tháng và thực tế, 6 tháng tương đương với 1/4 so với thời gian bảo hành của các hãng ôtô trên thế giới và quãng thời gian chạy trước 10. Tuy nhiên, theo dự đoán của chúng tôi, những loại xe ô tô cũ được nhập cảng nhiều sẽ là loại có dung tích thấp vì thuế thấp và chúng tôi cũng mong loại xe này (do tiêu thụ ít nhiên liệu hơn) sẽ vào nhiều hơn so với các loại xe có dung tích lớn. Loại xe chở người từ 5 chỗ đến 9 chỗ có tổng số thuế phải nộp thấp hơn (từ 465 - 560%), xe chở người trên 9 chỗ đến 16 chỗ có tổng số thuế phải nộp khoảng từ 341 - 405%.

Người mua bán ô tô cũ có thể tự kiểm tra nhanh xem xe có từng bị ngập nước không. Như vậy, mua xe cũ kinh dinh hiệu quả hơn” - bà Hiền đúc kết. Theo Phạm Huyền .Vậy loại thuế này có những ưu điểm gì?Thuế nhập khẩu đối với ô tô sẽ áp dụng mức thuế tuyệt đối, chứ không tính theo phần trăm như hiện. Tưởng xe tốt nhưng thực tiễn rất đáng lo ngại. Để dễ dàng ɢán xe, một số “show room” xe cũ còn có hẳn hàng ngũ “cò”, luôn xuất hiện đúng lúc để “bơm”, tác động vào tâm lý người mua.

Xe chờ bên biên giới.Sáng 20/3/2006, một người bạn ở cảng Phước Long báo tin: đã có chủ hàng ở Bến Tre đăng ký sắp tới sẽ gửi vào cảng một lô hàng gồm 70 chiếc xe ô tô đã qua sử dụng. Mức thuế dự kiến phải nộp đối với bán ô tô cũ(Xe chở người dưới 5 chỗ)Dung tíchThuế tuyệt đối (USD/chiếc) Giá NK dự kiến (USD/chiếc) Thuế tiêu thụ đặc biệt (USD/c) Thuế GTGT (USD/chiếc) Tổng số thuế (USD/chiếc)Dưới 1.Giới thạo xe cho biết những chiêu trò trên chỉ ứng dụng được với xe “cỏ” (dưới 700 triệu đồng). Đã xuất hiện tình trạng các đầu nậu tìm cách nâng đời xe sản xuất trước năm 2001 thành sinh sản sau 2001, “mông má” nhiều chi tiết như thay lốp, sửa số máy, số khung, sơn, hàn… Ở các cửa khẩu biên giới, ô tô cũ cũng đã được tụ tập hàng loạt.